Trong thực tế, nhiều người đã lầm lẫn khi dùng cụm từ “Đạo
Thiên Chúa” (hay "Thiên Chúa Giáo") để chỉ Đạo Công Giáo (Catholicism)
tức là Đạo thánh mà chính Chúa Kitô đã rao giảng và thiết lập Giáo Hội trên nền
tảng Tông Đồ như phương tiện để loan truyền và mang ơn cứu độ của Chúa đến cho
mọi dân mọi nước cho đến ngày mãn thời gian.
Đó là Đạo cứu rỗi mời gọi mọi người đón nhận để được sống
hạnh phúc đời đời với Thiên Chúa trong Vương Quốc tình yêu của Ngài.
1. Do Thái Giáo (Judaism),
hay còn gọi là Đạo Mai-sen (Mosaic Religion) là Đạo tôn thờ Thiên Chúa Yahweh,
là Cha của các Tổ Phụ Abraham, Isaac và Israel (Jacob). Ngài cũng là
Đấng, qua tay ông Mai-sen, đã giải phóng cho dân Do Thái thoát ách
thống khổ bên Ai Cập và mang họ vượt Biển Đỏ trở về quê hương an toàn. Và cũng
qua trung gian ông Mai-sen, Thiên Chúa đã truyền cho dân Do Thái và cho cả nhân
loại ngày nay Mười Điều Răn như giao ước phải thi hành để được chúc phúc và
được sống với Thiên Chúa là tình thương. Tín hữu Do Thái thuộc Đạo này cho đến
nay vẫn chỉ tôn thờ một Thiên Chúa Yaweh độc nhất mà thôi (monotheism). Họ
không có ý niệm gì về một Thiên Chúa Ba Ngôi (The Holy Trinity) vì họ
không nhìn nhận Chúa Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa, đã xuống thế làm Người để
cứu chuộc nhân loại. Họ cũng không biết gì về Chúa Thánh Thần,
mặc dù Kinh Thánh Cựu Ước có hé mở chút ánh sáng về Ba Ngôi Thiên Chúa qua
trình thuật Ba người khách lạ đến thăm ông Abraham và được ông niềm nở đón tiếp
dù không biết họ là ai (Stk 18:1-15).
Cũng vì không nhìn nhận Chúa Cứu Thế Giêsu là Ngôi Hai Thiên
Chúa và Phúc Âm của Người nên Kinh Thánh của Do Thái Giáo chỉ có phần Cựu Ước
mà thôi.
2. Công Giáo La
Mã (Roman Catholicism) chính là Kitô Giáo, tức là Đạo Cứu Rỗi do Chúa
Kitô khai sinh với việc Người xuống trần gian làm Con Người, đi rao giảng Tin
Mừng, chữa lành và cuối cùng chết trên thập giá để hoàn
tất công cuộc cứu chuộc cho loài người khỏi chết vì tội.
Đạo Công Giáo tôn thờ Thiên Chúa Ba Ngôi cùng một bản thể
(substance) và uy quyền như nhau. Thiên Chúa của Đạo Công Giáo là Thiên Chúa
của Chúa Kitô (Christian God) và cũng là Thiên Chúa của các Tổ Phụ Do Thái. Do
đó, Kinh Thánh của Giáo Hội Công Giáo gồm cả hai phần Cựu Ước (Old Testament)
và Tân Ước (New Testament) với tổng cộng 72 Sách thánh mà Giáo Hội Công Giáo
dạy tín hữu phải đọc để nuôi dưỡng đời sống đức tin nhờ nghe Lời Chúa
để biết sống theo đường lối của Người.
3. Chính Thống
Giáo là nhánh Kitô Gíáo Đông Phương (Eastern Orthodox Churches)
đã tách ra khỏi Giáo Hội Công Giáo La Mã từ năm 1054 vì một số bất
đồng về tín lý, phụng vụ và quyền bính. Cho đến nay, nhánh này vẫn
chưa hiệp nhất trọn vẹn được với Giáo Hội Công Giáo La Mã dù cả hai bên đã
có nhiều thiện chí và cố gắng để xích lại gần nhau. Công Giáo và Chính Thống
đều có chung nguồn gốc Tông Đồ (Apostolic succession) nên có chung các bí tích
hữu hiệu như nhau, mặc dù vẫn chưa thể hiệp nhất được vì một trở ngại duy nhất
là vấn đề quyền bình của Đấng thay mặt Chúa Kitô để cai trị Giáo Hội. Đó là
quyền bính của Đức Thánh Cha, cũng là Giám Mục Rôma, mà anh em Chính Thống chưa
công nhận.
4. Tin Lành (Protestantism)
là nhánh Kitô Gíáo đã ly khai khỏi Công Giáo và Chính Thống Giáo sau những cuộc
cải cách (reformations) do Martin Luther chủ xướng tại Đức năm 1517, lan
qua Pháp với John Calvin, Thuy sĩ với Ulrich Zwingli.
Nhưng chính nội bộ nhánh này sau đó cũng đã phân chia thành
hàng ngàn các nhánh nhỏ khác nhau như Baptists,
Methodists, Lutherans, Presbyterians, Episcopalians, Pentecostals, Quakers,
Church of Christ .v.v Họ cũng tôn thờ một Thiên Chúa và tin Chúa
Kitô là Cứu Chúa (Savior) cũng như lấy Kinh Thánh làm nền tảng cho niềm tin và
sứ vụ giảng dạy (Preaching ministry), nhưng khác biệt với Công Giáo và Chính
Thống Giáo về nhiều điểm căn bản liên quan đến thần học, bí tích, phụng vụ,
quyền bính và Kinh Thánh (Họ giải thích Kinh Thánh theo cách hiểu riêng của
họ). Thêm vào đó, cũng như Chính Thống Giáo, các nhánh Tin lành đều không công
nhận vai trò và quyền bính tối cao của Đức Giáo Hoàng La Mã. Một điểm quan
trọng nữa cần nói thêm là các nhánh Tin lành này đều không có nguồn gốc Tông Đồ
(Apostolic succession) nên họ không có các bí tích hiệu như Công Giáo và Chính
Thống trừ phép rửa mà đa số họ có.
5. Anh Giáo (Anglicanism)
tức nhóm Kitô Giáo đã tách khỏi Công Giáo La Mã vì sự bất mãn liên quan đến vấn
đề hôn nhân của Vua Henry VIII trong thế kỷ 16. Henry đã tuyên bố ly khai khỏi
Công Giáo La Mã và tự phong làm thủ lãnh nhánh ly khai này. Nhóm này có tên
chung là Anglican Communion, tức là Anh Giáo, hoàn toàn khác với
Giáo Hội Anh Quốc (The Church of England) là Giáo Hội Công Giáo của nước Anh
hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo La Mã (Rome).
Nhưng cách nay gần hai năm, một biến chuyển mới trong liên
hệ giữa Anh Giáo và Giáo Hội Công Giáo là có một nhóm khá đông các tín hữu Anh
giáo cũng với giáo sĩ của họ đã xin gia nhập Giáo Hội Công Giáo. Để đón mừng và
tạo điều kiện thuận lợi cho nhóm cựu Anh Giáo này, Đức Thánh Cha Bê-nê-đich-tô
16, ngày 9-11-2009 đã cho công bố Tông Thư "Anglicanorum coetibus"
(Các tín hữu Anh Giáo) theo đó Tòa Thánh cho phép thiết lập các Giáo Hạt tòng
nhân trong ranh giới của một số Giáo Phận Công Giáo ở Anh Quốc và xứ Wales để
cho các cựu tín hữu Anh giáo được cử hành các nghi thức phụng vụ và bí tích
theo nghi thức của truyền thống Anh Giáo đã được Tòa Thánh phê chuẩn.
Mới nhất, ngày 15.01.2011, ba cựu giám mục Anh giáo đã được
tấn phong linh mục Công Giáo tại Thánh Đường Westminster, Luân Đôn. Và một
trong ba tân linh mục này, cha Keith Newton đã được cử làm Quản hạt tòng nhân
Đức Mẹ Walsingham, một Quản hạt tòng nhân đầu tiên mới được thành
lập ngày 15.01.2011 để đón nhận các cựu tín hữu Anh Giáo gia nhập Giáo Hội Công
Giáo.
Sở dĩ có việc truyền chức cho các cựu giám mục Anh Giáo là
vì Giáo Hội Công Giáo không công nhận Anh Giáo có bí tích Truyền Chức hữu hiệu,
nên các cựu linh mục và giám mục Anh Giáo, nếu muốn, đều phải xin thụ phong
linh mục Công Giáo trước và sau này có thể có linh mục được chọn làm giám mục Công
Giáo.
Lại nữa, vì Anh Giáo cho các linh mục và giám mục của họ kết
hôn, nên sau khi được thụ phong linh mục Công giáo, họ vẫn được phép tiếp tục
sống với vợ con.
6. Ngoài ra, còn
phải kể thêm một tôn giáo lớn nữa cũng tôn thờ Thiên Chúa mà họ gọi là Đấng
Allah. Đó là Đạo Hồi (Islam)
do Muhammad sáng lập vào năm 622. Từ ngữ Islam trong tiếng Ả Rập có nghĩa là “Tuân phục ý muốn của Thiên Chúa =
(Submission to the will of God)” nhưng Đạo này khác xa Đạo Do Thái, Công
Giáo và các Nhánh Kitô Gíáo nói trên về nhiều mặt. Thí dụ họ chỉ coi Chúa Giêsu
là một người thường, một tiên tri như Abraham, Moses, Noah v.v. và
kinh thánh của họ là kinh Koran.
Như vậy, không có đạo nào gọi là „Đạo Thiên Chúa“ (Deism)
đúng nghĩa với danh xưng này cả vì trong thực tế thì tất cả các Nhánh hay Đạo
mang các danh xưng riêng biệt trên đây đều tôn thờ Thiên Chúa (God) nhưng với
nội dung thần học khác nhau, kể cả khác biệt về phương thế thể hiện sự tôn thờ
đó (Liturgy). Nói khác đi, các Nhánh Kitô giáo và Do Thái giáo nói trên,
tuy cùng tôn thờ Thiên Chúa, nhưng rất khác nhau về quan điểm thần
học, bí tích, phụng vụ, mục vụ và quyền bình. Do đó, không thể gọi Đạo
Công Giáo là Đạo Thiên Chúa cách chung được vì như vậy sẽ lẫn lộn với
các đạo cùng tôn thờ Thiên Chúa nhưng khác nhau về nhiều điểm như đã nói trên
đây.
Tại sao phải gọi Kitô
Giáo Lamã là „Đạo Công Giáo“?
Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần nhớ lại từ đầu Thiên
Chúa (God) chỉ tỏ mình ra cho dân Do Thái và chọn dân này làm dân riêng mà
thôi: “Vậy giờ đây, nếu các ngươi thực sự
nghe tiếng Ta và giữ giao ước của Ta, thì giữa hết mọi dân, các ngươi sẽ là sở
hữu riêng của Ta” (Xh 19:5).
Như thế, trước khi Chúa Giêsu xuống thế làm Con Người, chỉ
có dân Do Thái được biết Thiên Chúa Yahweh là Cha các Tổ Phụ của họ, là Đấng đã
giải phóng họ và ban cho họ Mười Điều Răn làm Giao ước (Covenant) mà thôi.
Ngoài Dân Do Thái ra, các dân khác đều là dân ngoại (gentiles) vì không biết Thiên
Chúa Yahweh của dân Do Thái.
Nhưng sau khi Chúa Giêsu giáng sinh ở Bethlehem, Chúa
đã tỏ mình ra cho các dân ngoại qua ánh sao lạ ở Phương Đông, mời gọi ba đạo sĩ
dân ngoại đầu tiên đến thờ lạy Chúa. (x. Mt 2:1-12). Sự kiện này đã nói lên nét
phổ quát (universality) của ơn cứu độ. Nghĩa là ơn này được dành cho hết mọi
dân tộc, không chỉ riêng cho dân Do Thái. Vì thế, trước ngày về trời
Chúa Giêsu đã truyền cho các Tông Đồ: “anh
em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, rửa tội cho họ nhân danh
Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28:19).
Đây là lý do vì sao Đạo của Chúa Kitô (Christianity) được
gọi là Đạo Công Giáo vì mục đích phổ quát của ơn cứu độ mà Chúa đã mang đến cho
nhân loại qua Hy Tế thập giá của Người. Vì thế từ ngữ “Công giáo” ở đây có
nghĩa là chung, là phổ quát (universal), dành cho hết moi người không phân biệt
màu da, tiếng nói và văn hóa. Như vậy từ ngữ “công giáo” (catholicam =
catholique = catholic…..) không hề có nghĩa là công cộng (public) như có người
không hiểu biết gì nhưng đã có ác ý dịch ẩu Đạo Công Giáo sang tiếng Anh là Public Religion. Dịch như vậy cũng tương
tự như người mới học tiếng Anh đã tự ý dịch nước đá (ice) là “water
stone”! Cũng vậy, nếu biết tiếng Anh đủ và có đọc sách vở viết bằng Anh
ngữ về các thuật ngữ (terms) của Kitô Giáo, thì tội tổ tông, người Anh Mỹ gọi là Original sin, người Pháp gọi là Péché
originel, người Tây Ban Nha gọi là Pecado
original, (người Đức gọi là Erbsünde),
chứ không ở đâu có từ ngữ “father’s sin”
để chỉ tội tổ tông cả. Dịch kiểu này thì người Anh Mỹ không thể nào hiểu đúng ý
của người dịch được.
Tóm lại, danh xưng phải chính xác về các vần đề tôn giáo để
tránh hiểu lầm hay xuyên tạc mục đích. Cụ thể, Đạo Công Gíao (Catholicism) là
Đạo mà chính Chúa Giêsu đã khai sinh và giảng dạy để mang ơn cứu độ của Thiên
Chúa đến cho mọi người thành tâm thiện chí muốn đón nhận để được cứu rỗi và
sống đời đời. Giáo Hội Công Giáo là Giáo Hội duy nhất Chúa Kitô đã thiết lập để
tiếp tục rao giảng và chuyển chở ơn cứu độ đó đến cho những ai muốn tiếp nhận.
Giáo Hội này được đặt dưới quyền lãnh đạo của Đức Giáo Hoàng là Người duy nhất
nối tiếp Sứ vụ chăn dắt đoàn chiên của Chúa Kitô với sự hiệp thông
và vâng phục trọn vẹn của các Giám mục trong toàn Giáo Hội.
Đó là những nét đại cương để phân biệt Đạo và Giáo Hội Công
Giáo với các Đạo cùng tôn thờ Thiên Chúa nhưng đang hoạt động bên ngoài Giáo
Hội Công Giáo.
LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
Nguồn: Ủy Ban Kinh Thánh