Hiện nay trên thế giới vấn đề bạo hành trong gia đình đang
phổ biến đối với mọi quốc gia, mọi tầng lớp xã hội, mà nạn nhân chủ yếu là phụ
nữ và trẻ em. Trong đề tài này ta chỉ nói về bạo hành đối với phụ nữ là chủ
yếu. Chúng ta hãy cùng nhìn lại vấn đề này và để lý giải với những câu hỏi. Tại
sao trong cuộc sống như hôm nay với biết bao là sự thay đổi theo xu hướng phát
triển tiến bộ. Chất lượng cuộc sống được nâng lên rõ rệt ,và từ đó mà cách nhận
thức của con người ngày nay cũng theo đó mà phát triển theo xu hướng văn minh,
lịch sự, và hiện đại. Tuy nhiên vẫn không thể nói mọi vấn đề đều tốt đẹp, đều
hoàn hảo, cuộc sống vẫn luôn tồn tại hai mặt tốt và xấu, vấn đề là chúng ta
phải phấn đấu và phát triển cái tốt và ngày càng sửa chữa những thói hư tật xấu
mà cụ thể ,điển hình là vấn đề “Bạo hành đối với phụ nữ trong gia đình Việt Nam
hiện nay”.
Cho tới bây giờ phụ nữ Việt Nam đã có những chuyển
biến không bị bó buộc như thời phong kiến, bây giờ phụ nữ có nhiều cơ hội để
phát triển khả năng của họ. Nhà nước Việt Nam cũng đã có những chính
sách như : “quyền bảo vệ và chăm sóc trẻ em, chính sách xoá mù chữ…”.
Chính vì vậy mà vấn đề bạo hành đối với phụ nữ trong gia
đình Việt Nam hiện nay được mọi người quan tâm. Xã hội đã nhìn thấy
vai trò quan trọng không thể thiếu của phụ nữ trong gia đình cũng như ngoài xã
hội, điều này được thể hiện rõ nét trong những cuộc chiến tranh ngày xưa và bây
giờ vai trò của họ vẫn được khẳng định với thời gian. Đó là điều kiện cho sự
phát triển hài hoà của thế giới, việc nâng cao kiến thức, bảo vệ sức khoẻ nhân
phẩm, biết điều tiết đúng mức về quan hệ giới tính, mỗi người phải biết thế nào
là bình đẳng giới theo đúng nghĩa của nó, về quan hệ tình dục lành mạnh, an
toàn. Trong xã hội Việt Nam có không ít người nhận thức được và hành
động đúng đắn. Tuy vậy con số này vẫn còn rất hạn chế, trong những năm gần đây
vấn đề bạo hành đối với phụ nữ trong gia đình, vấn đề ly dị, ly thân, quan hệ
trước hôn nhân … tệ nạn xã hội, HIV, AIDS, ngày càng có xu hướng tăng lên. Đó
là mối đe doạ đối với nhân loại nói chung và ViệtNam nói riêng. Hàng năm
Nhà Nước phải tốn biết bao chi phí cho việc trợ cấp thất nghiệp cũng như những
dịch vụ xã hội … Nhà Nước đang đau đầu trong việc đưa ra phương pháp, hành động
nhằm hạn chế tốc độ đi lên và từng bước giải quyết vấn đề. Một trong những bước
đó là tìm hiểu nguyên nhân yếu tố tác động, vai trò của phụ nữ trong gia đình
và xã hội. Vấn đề này không chỉ của riêng ai, nó trở nên cấp thiết và cần phải
có sự thay đổi theo một xu hướng tốt đẹp hơn.
Chúng ta nghĩ như thế nào khi mà trong một gia
đình người chồng đánh đập vợ con. Tại sao người phụ nữ lại bị bạo hành như
thế…!
Làm thế nào để giữ gìn cho không khí gia đình luôn ấm cúng,
hạnh phúc theo đúng nghĩa của nó. Thật khó mà lý giải được một nguyên nhân rõ
ràng, vì cuộc sống hôn nhân gia đình là một qúa trình, trong cuộc sống mọi việc
mọi vật luôn thay đổi. Bản chất của gia đình luôn phải sống và đối mặt với
những mâu thuẫn. Vậy phải chăng những gia đình họ chung sống cho đến đầu bạc
răng long họ có gặp những vấn đề rắc rối không hay cuộc sống của họ toàn
là màu hồng là tốt đẹp. Điều đó chắc có lẽ là không xảy ra, nếu mà may măn như
thế thì cuộc sống nó sẽ rất đơn điệu. Có một câu danh ngôn của Paul Gerardy:
“cần giống nhau một chút để hiểu nhau
cần khác nhau một chút để yêu nhau.”
Điều đó có nghĩa là trong cái khác nhau đó phải có sự mâu
thuẫn. Có thể là nó bất đồng quan điểm hay có sự hiểu lầm, điều đó là điều chắc
chắn. Như vây có nghĩa là trong cuộc sống gia đình có sự mâu thuẫn. Vậy vấn đề
đặt ra là cả hai đều phải chấp nhận và cùng nhìn về một hướng, để bổ sung cho
nhau mà sửa đổi cùng xây dựng, và mỗi lần có sự việc như thế tình cảm vợ chồng
lại càng được cũng cố, và cùng tôn trong bạn đời mình hơn. Để làm được điều đó
không phải dễ. Cũng như ta học toán vậy, cùng một bài toán nhưng có nhiều cách
giải khác nhau vấn đề là kết quả giống nhau, muốn có được điều đó thì phải trải
qua quá trình học tập và rèn luyện nhận thức được, có thái độ đúng khi nhìn một
vấn đề cụ thể là vấn đề bạo hành đối với phụ nữ trong gia đình Việt Nam hiện
nay. Cũng vậy có thể vợ và chồng có nhận thức thái độ khác nhau và trong quá
trình đó có những lúc họ không thể tìm được một hướng chung không biết thông cảm
cho nhau hình như những lúc như vậy cái tôi trong họ lại hiện lên rõ nét có thể
nó nằm một trong những lý do sau đây. Khi hai người mới yêu nhau họ chú trọng
vào hình thức bên ngoài, như thời trang sắc đẹp tiền bạc trở thành phương
tiện thu hút, chiếm đoạt khi người ta lẫn lộn sự ham mê vật chất với tình yêu
điều đó đã gây hậu quả cho gia đình họ vì bản chất bên trong, sự hiểu biết, tôn
trọng lẫn nhau ngay cả những việc tế nhị nhất như cách ngồi, cách ăn, cách
mặc “học ăn học nói học gói học mở”. Đó là một trong những phong cách sống có
nghệ thuật có phương hướng, thiếu một trong những yếu tố trên thì sẽ làm mất
phương hướng đó là một trong những lý do có sự bạo hành trong gia
đình theo số liệu trong sách cùng với những gì mà chúng tôi học được từ
môn gia đình nhìn từ góc độ xã hội học phương pháp nghiên cứu xã hội học gia
đình là nghiên cứu đa chiều, đa diện, nhiều mặt đối với đời sống gia đình. Bằng
cách nào để ta có thể thực hiện được mục đích nhiệm vụ mà bắt đầu bằng một
cách nhìn đúng đắn nhất chắc chắn nhất trong vấn đề bạo hành đối với phụ nữ. Vì
không thể đổ lỗi cho một người đàn ông(người chồng) và cũng không thể đỗ lỗi
cho người phụ nữ (người vợ). Vậy tại sao lại có hiện tượng bạo hành trong gia
đình phải chăng đó là do sự chênh lệch tuổi tác của cả vợ và chồng. Hay do
thiết chế xã hội. Cách sống sinh hoạt của gia đình mỗi ngày làm cho họ chán
nản, những nụ cười và những cử chỉ yêu thương cũng theo đó mà giảm dần và điều
đó đã làm cho họ cảm thấy nặng nề theo thời gian.
Hình như trong những lúc rối loạn như vậy thì con người dễ
nổi nóng khó kiềm chế, và mất hết sự tôn trọng lẫn nhau. Họ có nhu cầu cần phải
được giải toả. Trong trường hợp đó con người thật khó mà kiềm chế, cho nên bạo
hành đối với vợ con có thể xảy ra đó cũng là điều dễ hiểu.
Thật ra không có ai lại không muốn chọn cho mình một cuộc
sống ấm no hạnh phúc, cá nhân mỗi người đã có một số kiến thức về lĩnh vực mà
họ quan tâm chắc chắn. Những người đã lập gia đình, trước khi kết hôn họ cũng
đã chuẩn bị cho mình hành trang để bắt đầu một cuộc sống mới. Cuộc sống vợ
chồng. Chính vì vậy mà mục tiêu cụ thể của vấn đề là phải xác định mức độ tiếp
thu các kiến thức về gia đình - chức năng, loại hình, cấu trúc, mối quan hệ với
môi trường bên ngoài, vai trò chức năng của vợ và chồng xác định nhiều thông
tin tìm hiểu xem thái độ hứng thú hay không hứng thú của vợ chồng khi tìm hiểu
về vấn đề bạo hành trong gia đình Việt Nam hiện nay. Họ có ủng hộ việc áp dụng
khi được chia sẽ kiến thức về vấn đề này hay không, họ có muốn cuộc sống gia
đình có một sự đổi khác trong sinh hoạt hằng ngày hay không. Họ có muốn giữ gìn
hạnh phúc gia đình nữa hay không. Tất cả tuỳ thuộc vào mức độ của sự việc đã và
đang xảy ra. Trong mỗi gia đình của họ, vì không ai có thể hiểu được gia đình
của họ hơn là chính họ. Hơn nữa chẳng có ai có thể sống thay cho nhau được. Nên
vấn đề là phải hết sức nỗ lực và ham học hỏi để làm giàu kiến thức cho mình và
áp dụng vào cuộc sống của chính mình vì hạnh phúc tương lai, sự nghiệp của
mỗi gia đình là trước hết sau đó mới đến là xã hội được phát triển tốt đẹp. Một
trong những vấn đề mà gia đình xã hội luôn quan tâm, luôn đặt làm trọng tâm của
sự tồn tại và phát triển xã hội Việt Nam.
Trong đề tài “Bạo hành đối với phụ nữ trong gia đình Việt Nam hiện
nay”. Sự phát triển và bền vững của gia đình Việt Nam, chính vì sự quan tâm đó mà
mỗi cá nhân và cả xã hội Việt Nam đang còn chiến đấu để giải quyết những mặt
hạn chế làm giảm tốc độ phát triển đi lên của gia đình và toàn xã hội. Một
trong những mặt tiêu cực có vấn đề nổi cộm nhất và và cũng là đề tài được bàn
đến đó là “Bạo hành đối với phụ nữ trong gia đình Việt Nam hiện nay”.
Đó là một đề tài rất rộng, cấp thiết và luôn nóng bỏng được cả xã hội này quan
tâm.
Một chút định nghĩa về gia đình : Gia đình là một nhóm xã
hội gồm những cá nhân được hình thành dựa trên những cơ sở quan hệ huyết thống,
đồng thời có thể có một số người được nhận nuôi dưỡng, tuy không có máu mủ,
nhưng các thành viên trong gia đình gắn bó với nhau về trách nhiệm và quyền lợi.
Bên cạnh đó bạo hành cũng được định nghĩa khá đầy đủ. Bạo
hành trong gia đình nói chung là sử dụng quyền lực một cách sai trái giữa người
và người đó là sự kiểm soát tai hai của người này (thường là người đàn ông) đối
với người kia.
Trong thực tế bạo hành luôn tồn tại ở hai dạng rõ rệt. Bạo
hành về thể xác có nghĩa là họ sử dụng vũ khí véo đánh, vả, ném đồ đạc vào
người, nắm tóc, bóp cổ, hay nhiều cách tấn công về thể xác. Hành vi hăm dọa,
gây sợ hãi, cưỡng dâm, cố tình không cho thỏa mãn các nhu cầu cơ bản
như ăn uống, tiếp xúc với người khác … đó là những hành vi, thái độ
sai trái và càng sai lâm hơn khi họ lai đi sử dụng điều đó vào ngay cả trong
gia đình mình.
Bạo hành về tinh thần : họ sử dụng những hành vi như
hạ nhục, chửi bới, dùng những câu châm ngôn ví von để hành hạ người khác nhăm
thỏa mãn những cơn giận của chính họ. Những hành vi thiếu tôn trong đó là
hành vi xúm tới nhân phẩm của người khác. Ép buộc chấp nhận những hành vi đi
ngược lại với nữ quyền …
Chúng ta hãy nhìn lai tình hình bạo hành trong gia đình trên
phạm vi toàn cầu cũng như tại Việt Nam để chúng ta thấy được
rằng hậu qủa của việc bạo hành trong gia đình như thế nào. Để chúng ta nhìn lại
một thực tế, không lấy gì làm tốt đẹp lắm, đó là hiện tượng bạo hành đối với
phụ nữ trong gia đình nó diễn ra ở mọi quốc giavà nó trở thành một vấn đề nhức
nhối cho nhiều nước .
Mỗi năm trên thế giới có 4.000.000 phụ nữ bị đánh đập.
·
Ở nước Mỹ có khoảng 67% bạo hành xảy ra
trong các cuộc hôn nhân.
·
Ở Chile khoảng 80% phụ nữ bị hành hung
trong gia đình.
·
Ở Scotland khoảng 26% trường hợp bạo
hành được báo cho cảnh sát là xảy ra trong gia đình.
·
Ở London khoảng 25% vụ ám sát là những
người phụ nữ bị chồng hay người yêu giết.
So với thực tế con số này có chính xác không? Có những ai
hàng ngày hàng giờ đang phải âm thầm chịu đựng nữa không? Làm thế nào để biết
được. Theo thống kê cứ sáu phút thì một phụ nữ bị hãm hiếp, hoặc cứ
mười lăm phụ nữ Mỹ thì có một nạn nhân của hiếp dâm.
·
Ở Nam Phi hàng năm có 370.000 phụ nữ bị hiếp
dâm.
Cứ chín mươi giây có một người bị hiếp:
·
Ở Nam Hàn có 17% phụ nữ là nạn nhân của các
vụ hiếp dâm.
·
Ở Trung Phi có 22% phụ nữ cho biết kinh nghiệm
đầu tiên của họ về tình dục là qua các vụ hiếp dâm.
Còn biết bao nhiêu là vụ mà không được báo cáo, vì nhiều lý
do như sĩ diện sợ người khác họ cười chê sợ bị khinh dễ cho nên họ cố mà chấp
nhận.
Tại Việt Nam báo chí vẫn cập nhật những vụ việc ấy
nhưng không phải ai cũng có thể nắm bắt được tình hình. Và nếu biết thì cũng ở
mức độ khác nhau, khó mà tìm được những con người nhìn nhận vấn đề bạo hành một
cách thấu đáo phải chăng vẫn còn nhiều nguyên nhân tác động. Do ảnh hưởng của
lễ giáo phong kiến, hay cũng có thể là chính sách của nhà nước những con người
trong ban lãnh đạo những người có chức, có quyền quyết định đại đa số là nam số
phụ nữ còn quá hiếm hoi, chính vì vậy mà phụ nữ vẫn là người chịu nhiều thiệt thòi
hơn so với nam. Chính vì thế mà vấn đề bạo hành trong gia đình ở nước ta xảy
như cơm bữa, thậm chí nhiều người xem đó là bình thường theo số liệu dưới đây
trên 83% vụ ly hôn tại thành phố Hồ Chí Minh do phụ nữ đứng đơn và lý do là do
sự ngược đãi.
·
Theo phòng thống kê toà án nhân dân thành phố Hồ
Chí Minh. Lý do của đơn ly hôn: phụ nữ bị ngược đãi chiếm khoảng 83,5%.
·
Do ngoại tình chiếm khoảng 7,9%.
·
Do xa cách lâu chiếm khoảng 38%.
·
Do có vợ lẻ chiếm khoảng 1,9%.
·
Do bệnh tật, không con chiếm khoảng 0,3%.
·
Do
một bên can án chiếm khoảng 0,3%.
·
Do cưỡng hôn chiếm khoảng 0,02%.
·
Do
các lý do khác chiếm khoảng 2,22%.
Những câu hỏi đặt ra là phải chăng người phụ nữ qúa phụ
thuộc vào kinh tế …
Hay là những công việc không tên của gia đình mà người phụ
nữ cố găng chu toàn hàng ngày không thể có được một sự chia sẻ, tư tưởng “vợ
hiền con thảo” còn được hiểu một cách méo mó. Đã có không ít người vì sự bình
yên của gia đình mà ra sức chịu đựng, vậy nguyên nhân chủ quan ở phía người đàn
ông dẫn đến bạo hành họ là những người thuộc mọi màu da, tầng lớp, trình độ văn
hoá, nghề nghiệp, nhưng họ sẽ có những điểm chung đó là tâm trạng của một con
người chuyển những cảm xúc buồn phiền và giận giữ của riêng mình trở thành
những hành vi dữ tợn, phải chăng họ phải chịu một sức ép mà do quan niệm của xã
hội là người chồng, người cha cũng là người chủ của gia đình họ phải có trách
nhiệm với vợ con và trong một lúc nào đó những áp lực đó trở thành một cái gì
đó thật nặng nề và họ có nhu cầu để trút giận thông qua hành vi hung dữ mà
người đầu tiên để họ thực hiện điều đó phải chăng là người vợ.
Một người đàn ông có sức khoẻ họ sẽ có những cách thể hiện
qua hành động một cách hung dữ đôi khi trong họ xuất hiện tính gia trưởng rõ
nét đó là tính áp đặt họ sẵn sàn đỗ lỗi cho người khác về hành động của bản
thân họ ít có khả năng kiềm chế.
Đôi khi họ nhìn vào bản thân và thấy mình thấp kém dẫn đến
mặt cảm tự ti đó là một áp lực khi họ thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên
ngoài. Các áp lực về công việc ngoài xã hội làm cho người đàn ông căng thẳng,
mệt mỏi, họ sẽ trút giận lên gia đình của họ trong đó có người vợ. Đó là sự
giận cá chém thớt của người đàn ông
Bên cạnh những nguyên nhân chủ quan còn có nguyên nhân khách
quan. Có thể là do truyền thống gia đình, hình ảnh bạo hành từ người cha trước
đó đã ăn sâu vào trong tâm trí của người đàn ông hôm nay, thậm chí chuyện phụ
nữ bị đánh đập là chuyện bình thường, và bản thân người đàn ông đánh vợ
cũng không thấy gì là tội lỗi.
Thậm chí người chồng đánh vợ của mình vì một lý do ngớ ngẩn,
đó là để thể hiện mình là người đàn ông thực sự để tỏ vẻ mạnh mẽ chững chạc
trước bạn bè chứng tỏ mình là người nắm quyền trong gia đình.
Bản thân người phụ nữ họ nhìn nhận không tốt về mình họ cảm
thấy mình thấp kém lại phụ thuộc về kinh tế, nên họ tỏ vẻ cam chịu và thậm chí
việc họ bị bạo hành đối với họ là chuyện bình thường và từ đó làm cho người
chồng của họ lầm tưởng việc anh ta đánh đập vợ con là chuyện tất yếu. Những cái
ghen tuông vớ vẩn có những cơn ghen với bạn của vợ, với những hoạt động của vợ
ngoài gia đình, hình như trong anh ta đang muốn kèm hãm sự phát triển khả năng
của vợ vì anh ta sợ rằng vẻ thị uy của anh ta có khả năng bị lật đổ. Truyền
thống trọng nam khinh nữ tồn tại đã bao đời nay với những truyền thống và vai
trò mà người phụ nữ xưa phải gánh chịu theo kiểu “tứ đức”.
Một trong những nhân tố không thể thiếu, nó quyết định tới
sự bền vững của gia đình đó là mặt về kinh tế - xã hội áp lực của công việc sự
bương trải ngoài xã hội đã gây cho họ một sức ép đó cũng chính là nguyên nhân
khách quan gây ảnh hưởng đến vấn nạn của bạo hành. Hơn nữa trong thời đại ngày
nay với biết bao sự biến chuyển, đất nước mở cửa, khoa học kỹ thuật phát triển
như vũ bão, sự hội nhập của các nền văn hoá trên thế giới…Dần dần đời sống của
người dân cũng theo đó mà nâng lên,các thiết bị tiện nghi phong phú và đa dạng,
đủ sức để đáp ứng cho con người và đặt biệt hơn con người cũng cảm thấy được tự
do hơn, các thú vui hấp dẫn, mới lạ, bắt mắt hơn … Tuy nhiên mọi thứ đều có cái
giá của nó, đều có hai tốt và xấu. Như một con dao hai lưỡi nếu biết sử dụng
tốt thì nó trở thành hữu ích cho ta tạo điều kiện để ta phát huy khả năng của
mình cũng như được hưởng thụ những thành quả cao quý đó. Còn không thì ngược
lại nếu không biết tận dụng thì hậu quả của nó đem lại thật là khôn lường. Bạo
hành trong gia đình và cuối cùng là dẫn đến ly hôn, ly dị, những phong cách ăn
nói hính như bị tiêm nhiễm bởi phim ảnh sách báo đủ loại … đã khuyến khích,
thúc đẩy con người mạnh dạn bộc lộ hết bản tính của mình một cách máy móc, thay
vì điều đó cần được cân nhắc, kiềm chế, nhường nhịn và độ lượng…hình ảnh bạo
lực, chém giết sát hại thu hút giới trẻ và phái mạnh nói chung …Có khi phim ảnh
đã làm ảnh hưởng tới con người và sự phản kháng chống lại cảnh bạo lực đó cũng
là một trong những yếu tố vô tình, bất ngờ làm cho vấn nạn bạo hành trong gia
đình ngày càng gia tăng …
Khi công nghệ kỹ thuật phát triển mạnh đưa đến năng xuất sản
xuất tăng và áp lực công việc đè nặng trên đôi vai mỗi người, làm cho họ phải
nổ lực làm việc nhiều hơn,họ làm việc lắm lúc quên ăn không để ý tới sức khoẻ
của mình, ít có thời gian để nghỉ ngơi chính vì điều đó mà tình trạng căng
thẳng (stress) xuất hiện nhiều hơn, cũng vì điều này mà con người dễ bị kích
động hơn và từ đó nạn bạo hành trong gia đình cũng thế mà tăng lên.
Con người càng tự do đó là môi trường mà con người dễ bị gây
ra sự tổn thương cho người khác, thậm chí bản thân mỗi người dễ bị tha hoá về
đạo đức (tự do quá trớn).
Phần lớn nguyên nhân dẫn đến tình trạng chồng đánh đập vợ
đánh đập vợ thường là do người chồng nhiễm nặng một số thói hư : cờ bạc, rượu
chè, hút xách, trai gái và ghen tuông. Lá đơn của chị Nguyễn Huỳnh Kim Chi đầy
nước mắt khi chị viết: „… Suốt mười hai
năm chung sống tôi không bao giờ được hạnh phúc, bởi vì chồng tôi luôn rượu chè
say sưa, về nhà đánh đập vợ con…“
Còn chị Trần thị Hai ở ấp 1, xã Phạm Văn Cội thì: „Vợ chồng tôi chung sống với nhau có được ba
đứa con, cuộc sống nói chung là rất hạnh phúc, nhưng từ khi anh ấy có vợ bé thì
hay về nhà kiếm cớ này cớ nọ, gây gỗ và đánh đập vợ con…“
Đó là một trong những minh chứng về sự tha hoá nhân cách của
con người, người chồng (vợ) chỉ biết hưởng thụ chạy theo “giá trị ảo” … mà đánh
mất hết căn tính của mình đã gầy dựng từ bao năm trời.
Vấn đề bạo hành có nhiều hình thức và nhiều mức độ khác
nhau. Vì thế mà hậu quả của nó để lại cũng ảnh hưởng nhiều khía cạnh khác nhau.
Hậu quả đầu tiên mà bạo hành để lại đó là tình trạng sức khỏe của phụ nữ. Người
phụ nữ bị đánh đập, hành hạ trên thân xác nên các dấu tích của hành động bạo
hành để laị rất rõ nét : các vết trầy sướt, thâm tím, dị tật … trên thân thể
người vợ, các trấn thương nguy cập đến tính mạng. Do bị hành hạ thường xuyên
nên tình trạng sức khoẻ của phụ nữ ngày càng yếu đi. Vết tích của trận đòn này
chưa khỏi thì lại thấy vết tích của trận đòn khác, theo năm tháng người phụ nữ
trở nên thân tàn, ma dại, thân hình héo hon, nhan sắc tàn phai … Bên cạnh những
vết thương lòng ngay lúc bị hành hạ là những ấm ức, buồn tủi lâu dài làm cho
người phụ nữ trở nên ít nói, lầm lì và lâu ngày sẽ trở thành bệnh. Ngoài sự ảnh
hưởng về sức khoẻ ,thì vấn đề kinh tế gia đình cũng là điểm mấu chốt đáng quan
tâm. Khi người đàn ông đánh đập nguời phụ nữ, họ có thể dùng các vật dụng trong
gia đình để làm vũ khí, hoặc những lúc vợ chồng ẩu đả cũng là nguyên nhân đập
phá đồ đạc trong nhà. Từ đó của cải trong nhà không chỉ mất mác mà còn ảnh
hưởng đến kinh tế của gia đình. Nhưng mà việc ta quan tâm đó là việc tốn tiền
để lo thuốc men chữa chạy cho người vợ bị hành hạ, bởi khi đánh đập, làm nhục
vợ người chồng đâu nghĩ đến hậu quả về sau. Vì thế bên cạnh sự ảnh huởng về sức
khỏe thì kinh tế gia đình cũng là yếu tố do tình trạng bạo hành gây ra.
Trước thực trạng bạo hành ngày càng tăng và nhất là hậu quả
của nó đã để lại nhiều vấn đề nhức nhối đối với xã hội. Đặc biệt khi nhìn
vào vấn đề này quốc tế sẽ đánh giá tình hình trật tự và nhân quyền của đất nước
ta. Vì thế bạo hành trong gia đình không còn là việc riêng tư của mỗi gia đình
nữa mà nó đã trở thành vấn đề của xã hội của quốc gia. Hiện nay các cấp lãnh
đạo, các chuyên gia và những người có liên quan đang và ra sức tìm hướng giải
quyết nhằm giảm mức độ bạo hành trong gia đình của nước ta. Các biện pháp được
xem là hữu hiệu như: các dịch vụ hỗ trợ, trung tâm tư vấn, trung tâm y tế và
các cấp chính quyền đã được điều động tham gia nhằm làm giảm tình trạng bạo
hành trong gia đình.
Đối với các dịch vụ
hỗ trợ và trung tâm tư vấn: đưa ra các biện pháp giúp đỡ cho người phụ nữ
biết cách ứng phó với những tình huống bạo hành do chồng gây ra, và xa hơn nữa
là giúp đỡ họ học cách “lấy lòng” chồng để ngăn ngừa hành động bạo lực có nguy
cơ xảy ra bên cạnh giúp đỡ thân chủ (người bị bạo hành) biết cách ứng phó và
giải quyết, ngoài ra còn giáo dục ý thức cho người chồng, để người đàn ông có
thể hiểu được bạo hành là việc làm sai trái và là nguyên nhân dẫn đến sự đỗ vỡ
của gia đình.
Đối với trung tâm y
tế: với chức năng chữa trị, phục hồi thể chất cho người phụ nữ, bởi khi bị
chồng đánh dập, hành hạ thì người phụ nữ có thể bị những chấn thương, tổn hại
đến sức khoẻ, thể xác.
Đối với các cấp chính
quyền: dùng pháp luật để cưỡng chế việc đánh đập, xâm phạm thân xác người
vợ, người phụ nữ do người chồng, người đàn ông gây ra. Bên cạnh biện pháp cưỡng
chế (răn đe) thì các cấp chính quyền còn có thể giáo dục ý thức cho người chồng
nhận thức được hành động bạo hành của họ là sai trái.
Điều quan trọng mà các dịch vụ hỗ trợ, trung tâm tư vấn, y
tế và các cấp chính quyền cần quan tâm đó là: giáo dục cho người phụ nữ, người
vợ (những người bị hại) ý thức được việc họ bị đánh đập, hành hạ là trái với
pháp luật, họ có thể nhờ người khác giúp đỡ. Bởi việc bạo hành không còn là vấn
đề riêng tư của gia đình họ nữa.
Biện pháp kế tiếp
là gián tiếp gây ý thức cho người đàn ông, người chồng bằng cách tuyên dương,
khen thưởng những gia đình gương mẫu, gia đình văn hoá. Qua việc những gia đình
này đã có ý thức giữ gìn trật tự khu phố, làng xóm; bầu khí gia đình đầm ấm,
hạnh phúc, vợ chồng con cái sống hoà thuận … Để qua việc khen hưởng đó mà người
đàn ông, người chồng thường có hành vi bạo hành với vợ con hiểu được việc làm
của anh ta là sai trái, không được làng xóm, xã hội chấp nhận.
Biện pháp cuối cùng
cần đặt ra đó là sự can thiệp của các tổ chức xã hội, các ban ngành chính quyền
địa phương cần tích cực và chính xác hơn.
Nói tóm lại, vấn đề bạo hành đói với phụ nữ trong gia đình
Việt Nam hiện nay không còn là vấn đề riêng tư của cá nhân hay một
gia đình nào cả mà nó đã trở thành mối bận tâm của toàn xã hội. Những hệ luỵ do
tình trạng bạo hành gây ra là rất lớn và rộng khắp. Hậu quả do bạo hành để lại
không chỉ biểu hiện ở khía cạnh quy mô mà cả về mức độ.
Kim Hương
Nguồn: Giáo Dục Công
Giáo