Ngày nay thanh niên nam nữ không tin Chúa Giêsu cũng mang
thánh giá. Có khi thánh giá của họ còn to hơn thánh giá của đức giám mục !
Nhưng hầu như chỉ dừng lại ở ý nghĩa là món thời trang, đồ trang điểm thôi. Họ
không mang thánh giá vì niềm hãnh diện như chúng ta. Họ cũng không có ý đeo
thánh giá để diễn tả tình yêu, để bộc lộ sự khiêm nhường, hiền lành và biểu
dương ơn cứu độ của Chúa Giêsu.
Tại sao Thiên Chúa lại muốn dùng cây thập giá cắm trên mặt
đất làm biểu tượng cho tình yêu vô biên của Ngài với nhân loại? Chính Chúa Con
chịu chết trên thập giá đã giải thích tất cả. Thập giá chỉ giá trị, chỉ là biểu
tượng của tình yêu, chỉ đem lại ơn cứu độ khi có Chúa Giêsu bị treo trên đó.
Nguồn suối ơn cứu độ và các nhân đức Kitô giáo đều phát xuất từ thập giá Đức
Kitô; thậm chí các bí tích của giáo hội cũng chỉ được chính thức khai mở khi
cạnh sườn Chúa bị mở ra trên thập giá.
Thiên Chúa đã biến đổi dụng cụ độc ác tàn nhẫn của con người
thành dụng cụ diễn tả tình yêu thương bao dung, tha thứ; biến dụng cụ giết
người thành dụng cụ giải thoát con người khỏi phải án chết đời đời; biến dụng
cụ chế nhạo của con người thành dụng cụ diễn tả chiến thắng vinh quang của Đức
Kitô. Như thánh Phaolô đã nói: ”Thật thế, lời rao giảng về thập giá là một
sự điên rồ đối với những kẻ đang trên đà hư mất, nhưng đối với chúng ta là
những người được cứu độ, thì đó lại là sức mạnh của Thiên Chúa” (1Cr 1, 18) và
lời xưa chép rằng: ‘đáng nguyền rủa thay mọi kẻ bị treo trên cây gỗ”.
Nhìn vào thánh giá ta thấy đau khổ bên ngoài và tình yêu
Thiên Chĩa bên trong, sự chết của con ngừơi và sự sống lại của Thiên Chĩa, bóng
tối tội lỗi của trần gian và ánh bình minh cứu độ, sự ích kỷ của ta và sự
hy sinh của Thiên Chĩa, sự kiêu căng của ta và sự khiêm tốn của Thiên Chúa, sự
bất lực của ta và sức mạnh vô song của Thiên Chúa, sự thù hận của con người và
sự tha thứ của Thiên Chĩa, sự hèn hạ của ta và sự cao cả của Thiên Chúa. Nhìn
vào thánh giá ta thấy nhân tính và thiên tính của Chĩa Giêsu Kitô«.
ĐTC Gioan Phaolo II giảng (CN Lễ Lá) ngày quốc tế giới trẻ
lần 16/2002: “Hỡi các bạn trẻ yêu quý, qua việc tham dự chăm chỉ và nhiệt
tình của các con vào việc cử hành trọng thể này, các con chứng tỏ các con không
hổ thẹn vì thánh giá. Các con không sợ thánh giá Chúa Kitô. Ngược lại, các con
yêu mến thánh giá và các con cung kính thánh giá, bởi vì thánh giá là dấu chỉ
Đấng Cứu thế chết và sống lại vì chúng ta. Kẻ nào tin vào Chúa Giêsu chịu
đóng đinh và phục sinh thì ca tụng thánh giá, như bằng chứng chắc chắn Chúa là
tình yêu”.
Trong các nghi thức trao và vác thánh giá ở các đại hội giới
trẻ thế giới thấy các bạn vác thánh giá một cách hăng say nhiệt thành, vui vẻ
lắm. Có bạn xắn quần áo lên vác hùng hục. Ai cũng muốn dành quyền được vác
thánh giá. Đấy chỉ là điều diễn ra trong nghi thức, còn trong thưc tế, thánh
giá trong cuộc đời có tranh nhau vác hay là đẩy cho nguời khác? Đấy là điểm
khác biệt rất lớn.
Đón nhận màu nhiệm Chúa chịu đóng đinh và cùng chịu đóng
đinh với Chúa thật là khó khăn trong xã hội tiêu thụ và hưởng thụ ngày nay.
Trong xã hội ấy bóng thánh giá đã được thay thế bằng bóng tối của quyền lực,
tiền của, danh vọng, lạc thú. Con người đang hiên ngang lao mình vào bóng tối
bằng mọi giá, ngay cả lừa đảo, phản bội ngay cả với người thân yêu cuả mình.
Thậm chí sẵn sàng sát hại đứa con trọng bụng, chối bỏ và chà đạp phẩm giá của
người khác. Xã hội hôm nay cần phải được soi sáng bằng sự dẫn đường của cây
thánh giá và mầu nhiệm sự chết của Chúa Giêsu thì mới hy vọng phá tan được
những bóng tối của sự dữ ác đang hoành hành quanh ta.
Con người ngày nay, cách riêng các bạn trẻ vẫn luôn ngại
ngùng hy sinh, gian khổ, khó chấp nhận từ bỏ, cho nên nói đến thập giá là điều
có vẻ khó đón nhận; vì thánh giá tuợng trưng cho sự vất vả, hy sinh gian khổ,
gánh nặng đau thương, sự hiểu lầm bất công, sức nặng của tội lỗi, giới hạn của
thân phận con người. Sức tự nhiên ai cũng tìm cách tránh né. Nhưng nếu không
đón nhận thì không phải là đang yêu mến Thiên Chĩa, không phải là môn đệ Chúa.
Các thánh tử đạo Việt Nam cha ông chúng ta bị bắt bước qua thánh giá đã cương
quyết từ chối. Giới trẻ ngày nay đang bị cám dỗ chối bỏ thập giá, bước qua thập
giá để bỏ đạo, chối bỏ niềm tin ngang qua những hành động trái với lương tâm,
lối sống phản đạo đức, cách cư xử xa lạ với giáo lý tin mừng của Chúa. Cho nên,
Đức hồng y Px. Nguyễn Văn Thuận viết: “Quyết định của con theo Chúa không phải
là một chữ ký, không phải là mét lời tuyên thệ mà thôi, nhưng là một sự
dâng hiến liên lỉ thực hiện trong cả cuộc sống”.
Chiêm ngưỡng đấng bị treo trên thập giá chúng ta đón nhận
lời mời gọi của Chúa là hãy rập theo khuôn mẫu của Ngài đã đón nhận yêu thương
tha thứ cho chúng ta. Những lời nói ý nghĩa và tuyệt vời nhất được Đức Giêsu
nói trên thánh giá. Chúng ta còn phải suy niệm và học hỏi tới cùng.
Mặt khác của cây thánh giá chính là biểu tượng của tình yêu
thương, sự hy sinh cao cả nhất của Thiên Chúa dành cho con người. Cho nên người
Kitô hữu dựng thánh giá, vẽ thánh giá, đeo thánh giá không có nghĩa là đi tố
cáo tội ác người khác mà là để biểu dương công ơn cứu chuộc và minh chứng tình
yêu của Chúa cho mọi người biết.
Nếu Chúa Giêsu đã bị xử tử, đóng đinh trên thập giá một cách
bất công mà Ngài không trả thù, giận dữ, không kết án người ta; thì con cái
Chúa hôm nay cũng vậy: chúng ta sẵn sàng chịu xỉ nhục, bất công, đau khổ mà
không kêu ca, trách móc, trả thù, kết án ai cả. Điều này khó lắm. Mang chung
một số phận như Chúa Giêsu không phải là thất bại mà là một thành công ở mức độ
cao nhất trên mọi thành công ở đời. Sự toàn thắng trên cây thập giá của Chúa
Giêsu cho thấy sức mạnh nhiệm mầu của Thiên Chúa trong sự yếu đuối. Sự thành
công của Chúa Giêsu trên thập giá cho thấy điều phi lý trong cái nhìn bình
thường của người đời. Chúa Giêsu chịu đóng đinh vào thập giá là “quyền năng của
Thiên Chúa và là sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Bởi vì sự điên rồ nơi Thiên
Chúa thì khôn ngoan hơn loài người, và sự yếu đuối nơi Thiên Chúa thì mạnh sức
hơn loài người” (1Cr 1, 24 -25).
Dấu chỉ và biểu tượng tình yêu qua thập giá hôm nay vẫn đang
mời gọi mỗi người chúng ta nhất là giới trẻ hãy thắp sáng lên cho đời bằng ngọn
lửa tình yêu từ cây thập giá. Hãy tiếp tục nói lời khát yêu như Chúa Giêsu
trước khi trút hơi thở.
Thánh Anrê, giám mục nói: “Ai có thánh giá là có một kho
tàng…thánh giá vừa cao cả vừa quý báu. Cao cả vì thánh giá đã sinh ra
nhiều ơn ích, bởi lẽ Chúa Kitô càng làm nhiều phép lạ và chịu đau khổ bao nhiêu
thì Người lại càng chiến thắng lẫy lừng bấy nhiêu. Quý báu, vì thánh giá vừa là
sự đau khổ, vừa là chiến tích của Thiên Chúa. Là sự đau khổ, bởi vì Người đã tự
nguyện chết trên đó; là chiến tích, bởi vì ma quỷ đã bị trọng thương và bị đánh
bại ở đó, thần chết cũng đã bị thua cùng với nó; then sắt hoả ngục bị đập tan
và thánh giá trở thành nguồn ơn cứu độ cho toàn thế giới” (trích bài giảng của
thánh Anrê, giám mục Crêta).
Thánh giá biểu tượng tình yêu Thiên Chúa với con người, Chúa
mời gọi chúng ta dùng để trao gửi yêu thương cho nhau. Chồng hôn vợ trong ý
nghĩa là thánh giá Chúa gửi cho, cái hôn đó đáng trân trọng biết bao! Giuđa hôn
Chúa để trao nộp cho người ta đem đóng đinh vào thập giá, cái hôn ấy cay đắng,
phũ phàng dường nào.
Đôi trai gái yêu nhau sắp sửa cưới hỏi hay ‘khai thác’ tài
sản của nhau. Bên nào cũng muốn biết xem người yêu của mình hiện nay có bao
nhiêu vốn riêng, càng nhiều tiền vàng càng quý. Mà không hỏi nhau xem đã
có thánh giá chưa?! Đây là vốn riêng quý giá lắm. Thánh giá bằng vàng thì còn
quý về mặt kinh tế nữa. Và quyết định lấy nhau rồi thì hãy nhớ rằng lời thề hứa
quan trọng trong lễ cưới “hứa sẽ giữ lòng chung thuỷ với nhau khi thịnh vượng
cũng như lúc gian nan, khi bệnh nạn cũng như lúc mạnh khoẻ để yêu thương
và tôn trọng nhau mọi ngày suốt cuộc đời”. Ngày cưới nói câu ấy sao mà ngon
lành, cảm động dễ thương thế. Nói như vậy là chấp nhận vác cây thập giá
nặng vài chục kg suốt đời!
Chúng ta là những người tin Chúa nhưng chưa chắc đã theo
Chúa, vì chưa can đảm và trung thành với thập giá Chúa trao. Làm sao dám khẳng
định rằng mình theo Chúa qua việc vác thập giá hằng ngày. Về mặt lý thuyết,
khuyên bảo người khác chịu đau khổ, bệnh nạn là vác thánh giá Chúa trao thì nói
ngon xớt. Cuộc sống êm đềm, yên vui có khi lại không nhận ra dấu hiệu thập giá
trong cuộc đời; nên lúc thấy bóng dáng thập giá đến với mình thì tìm cách đẩy
cho người khác qua những hành động: thoái thác, lẩn tránh trách nhiệm, đổ lỗi
cho người ta khi mình thất bại, chỉ trích khi người khác thành công và những
hành vi khác tệ hơn nữa. Làm sao người kitô hữu hôm nay phải sống và nói được
một cách tích cực như thánh Phaolô khi ngài viết cho tín hữu Côlôsê rằng: ”Tôi
vui mừng được chịu đau khổ vì anh em. Những gian nan thử thách Chúa Kitô
còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì ích lợi cho thân thể
Người là hội thánh” (Cl 1, 24).
Sống được như thế thì việc đón nhận và vác thánh giá mới là
một vinh dự đúng nghĩa, trở nên nhẹ nhàng và là niềm hãnh diện thực sự vì đem
lại cho anh chị em của mình sự bình an và ơn cứu rỗi.
Lm Pet. Bùi Trọng Khẩn
Nguồn: Lương Tâm Công Giáo