"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Phải chăng côn đồ hành hung linh mục Louis G. Nguyễn Quang Hoa?


Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục Giáo phận Kontum đến thăm cha Nguyễn Quang Hoa - (Ảnh: giaophankontum.com)

Giáo dân Việt Nam đã quá quen với những thông tin đại loại như “một số quần chúng tự phát” bao vây nhà thờ, tu viện chửi bới, hăm doạ linh mục, tu sĩ và giáo dân vì những nơi này, hoặc những người này vi phạm pháp luật, lợi dụng tôn giáo, v.v.. và v.v.. Tuy không nói ra nhưng giáo dân ngày nay, đủ khôn ngoan để nhận ra “một số quần chúng tự phát” này là ai? và bản chất sự việc là gì?

Nhưng thật bàng hoàng nghe tin “Ngày 23-2-2012, Lm. Louis G. Nguyễn Quang Hoa – linh mục thuộc giáo phận Kontum, trên đường trở về sau khi dâng lễ an táng cho một giáo dân, đã bị 3 côn đồ đánh trọng thương”. Hôm qua chửi bới, hăm dọa; hôm nay đánh trọng thương; ngày mai sẽ như thế nào?

Thư tường trình của Lm. Nguyễn Quang Hoa gửi Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục Giáo phận Kon-tum ghi:

“Ngày 22 tháng 2 năm 2012, tại làng Turia Yốp (thôn 6, xã Đăk Hring, Huyện Đăk Hà), gia đình ông A Ven có người vợ là bà Y Kun qua đời. Gia đình và dân làng đã mời con đến dâng lễ an táng (lễ tang) để tiễn đưa người quá cố là bà Y Kun đến nơi an nghỉ cuối cùng. Lễ an táng đã diễn ra vào lúc 10 giờ, ngày 23 tháng 2 năm 2012.

10 giờ 45 phút, lễ an táng kết thúc, con trở về lại xứ. Trên đường về ngang qua khu rừng cao su của làng Kon Proh (thôn 9, xã Đăk Hring), con đã bị ba thanh niên chạy xe môtô đuổi theo và đánh một nhát rất mạnh phía sau lưng. Bị đánh bất ngờ, con loạng choạng dừng xe môtô lại. Lập tức hai tên thanh niên cầm hai thanh sắt dài khoảng một mét nhảy xuống xe tiếp tục đánh con túi bụi. Con bỏ xe ngã xuống đường và dùng 2 tay để chống đỡ những đòn chí tử, vì sợ trúng đầu và mặt nên hai tay phải chịu trận, con vừa đỡ đòn vừa chạy thụt lùi và sau đó cắm đầu chạy vào vườn cao su, chúng tiếp tục đuổi theo đánh vào lưng, vào tay, vào chân và vào bụng con rất nhiều nhát chí mạng. Rượt đuổi đánh khoảng 200 mét chúng hô “thôi rút”, và chúng quay lại đập phá xe môtô của con. Sau đó, hai thanh niên đó đã phi tang 2 thanh sắt xuống đập nước gần đó. Trong lúc hai thanh niên đánh con, một thanh niên còn lại ngồi sẵn trên xe môtô. Sau khi xong việc, ba thanh niên đó đã phóng xe bỏ chạy về hướng quốc lộ 14”.

Các Cha tại Giáo xứ Kon Hring nói với Đức cha Micae là người dân trong khu vực đã cho biết “ba côn đồ” này vừa mới từ trại tù về, độ tuổi hơn 20, đang được “giáo dưỡng” bởi chính quyền địa phương. Người dân còn cho biết trước khi hành động, bọn chúng đã đến một cơ sở làm cửa sắt gần đó để mua cắt hai thanh sắt.

Đến nay, chính quyền địa phương chưa thông báo cho nạn nhân là linh mục Nguyễn Quang Hoa, cơ quan chủ quản của nạn nhân là Toà Giám mục Kontum, và người dân biết thủ phạm hành hung linh mục Louis G. Nguyễn Quang Hoa là ai? và vì mục đích gì?

Nhưng, khi đọc Thông báo số 03/TB-UBND ngày 21-02-2012 (2 ngày trước vụ hành hung cha Hoa) của Uỷ ban Nhân dân xã Đăk Hring về Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND xã tại cuộc làm việc với Giáo phu, BQL thôn và Trưởng ban công tác mặt trận thôn Tua Team, ở câu cuối “Uỷ ban Nhân dân xã kiên quyết xử lý những vi phạm nêu trên, nếu còn tái phạm theo đúng quy định của pháp luật”.

Không lẽ UBND xã Đăk Hring “kiên quyết xử lý” việc Linh mục Louis G. Nguyễn Quang Hoa theo lời mời của gia đình ông A Ven và dân làng đến dâng lễ an táng cho bà cố Y Kun, vợ ông A Ven và theo bổn phận chôn xác kẻ chết (kinh Mười bốn mối, Thương xác bảy mối, số 7) của người Công giáo, đặc biệt của một linh mục bằng việc “cho côn đồ mới về từ trại tù, thuộc quyền giáo dưỡng của mình” hành hung linh mục?

Chúng tôi chờ đợi sự trả lời công khai từ phía chính quyền xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà, Kontum.

Tôma Hoàng Kim Khánh

Nguồn: Ủy Ban Công Lý và Hoà Bình