"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Nhân viên ngành y truyền cảm hứng đức tin cho bệnh nhân


Việt Nam - Khoảng 300 bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng và thiện nguyện viên thuộc giáo phận Xuân Lộc tham dự buổi gặp gỡ hôm 26-2 mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam, 27-2, tại giáo xứ Bình Hải ở thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Sự kiện có chủ đề Vai trò của niềm tin trong điều trị nhằm “giúp các nhân viên ngành y nhìn lại bản thân trong chăm sóc và điều trị bệnh nhân, đồng thời giúp họ ý thức tạo niềm tin giúp bệnh nhân vượt qua bệnh tật” – theo linh mục Đa Minh Trần Công Hiển, trưởng ban tổ chức.

Các tham dự viên đã chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân.

Anh Anrê Phạm Duy Linh, giám đốc một công ty tư vấn tâm lý giáo dục, cho biết “tôi đã dùng niềm tin và cứu được cô gái 21 tuổi có ý định tự tử vì bị xâm hại tình dục”.

“Tôi dạy cô cầu nguyện với Đức Mẹ dù cô ấy không có đạo, cuối cùng cô ấy đã từ bỏ ý định tự tử, giờ đã tốt nghiệp cao đẳng kinh tế và đã có việc làm ổn định” – anh Linh, một người ngồi xe lăn, kể.

Người đàn ông 52 tuổi cho hay: “Tôi tạ ơn Chúa vì Ngài ban cho tôi mạng sống và thân thể tật nguyền này để làm chứng cho Ngài. Khi điều trị cho bệnh nhân hoặc khách hàng cần tư vấn, tôi thường lấy trường hợp của tôi làm ví dụ để nói về niềm tin rằng mạng sống quý giá là quà tặng Thiên Chúa ban cho mà ta cần gìn giữ”.

Y tá Maria Ngô Thị Dung, phục vụ 10 năm trong bệnh viện tâm thần, chia sẻ rằng bệnh nhân đến bệnh viện vì họ tin vào thầy thuốc, nhưng đôi khi họ lại mất niềm tin khi bác sĩ hoặc nhân viên có thái độ xem thường họ.

Chị Dung nói bệnh nhân tâm thần không còn ý thức, không làm chủ được bản thân là họ đang chịu nhiều thiệt thòi. “Đôi khi bị họ đánh, chửi bới vô cớ nhưng tôi vẫn nhẫn nại chăm sóc, lắng nghe họ nói vì tôi yêu thương họ như người thân. Giúp họ được phục hồi là điều quan trọng nhất với tôi” – chị nói.

Bác sĩ Antôn Bùi Duy Luật nói rằng ở một số bệnh viện nhà nước tại thành phố Hồ Chí Minh có tượng Đức Mẹ và tượng Phật Bà Quan Âm trong khuôn viên bệnh viện. Rất nhiều bệnh nhân cầu nguyện để xin ơn chữa lành và xin ơn bình an.

Vị bác sĩ 35 tuổi nói rằng việc cầu nguyện còn có tác dụng giúp bệnh nhân giảm đau hoặc hòa giải, tha thứ cho tha nhân.

Cha Hiển, chánh xứ Bình Hải, nói nhóm thầy thuốc thiện nguyện được hình thành cách đây 12 năm, hiện có 100 thành viên gồm bác sĩ, y tá, điều dưỡng, dược sĩ và nha sĩ công giáo và không công giáo. Mỗi năm, nhóm tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí 2 lần ở các giáo xứ vùng sâu xa từ nguồn kinh phí do các ân nhân đóng góp.

Nguồn: UCANews