"Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh." (Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận)

Toà Thánh và Việt Nam thảo luận mở rộng quan hệ ngoại giao


Thứ trưởng Ettore Balestrero và TGM Leopoldo Girelli tại hội đàm ở Hà Nội. Ảnh: Reuters.

Hà Nội, AsiaNews – Phiên họp lần thứ ba của Nhóm Làm Việc Chung giữa Việt Nam – Vatican để tìm kiếm khả năng thiết lập quan hệ ngoại giao giữa nhà nước xã hội chủ nghĩa và Toà Thánh diễn ra trong 2 ngày 27 và 28-2 tại Hà Nội.
  
Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu, và Phái đoàn Vatican do Đức ông Thứ trưởng Ngoại giao Toà Thánh Ettore Balestrero dẫn đầu. Giáo hội Việt Nam hiệp ý với công việc của họ trong lời cầu nguyện; hy vọng rằng không ai muốn gây nguy hiểm cho tương lai của Giáo hội Việt Nam, và hy vọng cho một kết quả tốt đẹp về mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Toà Thánh.

Giáo Hội cũng cầu nguyện cho công lý và hoà bình của đất nước. Chính quyền địa phương, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa và miền núi, vẫn còn sử dụng việc đàn áp các tín đồ tôn giáo nói chung và Công giáo nói riêng. Và nhiều tín hữu sống trong sợ hãi. Dường như các thành viên thuộc các tôn giáo khác cũng không được hưởng sự an ninh.

Vào ngày 23-2, Cha Luy Gonzaga Nguyễn Quang Hoà, cha phó của Giáo xứ Kon Hring, sau khi cử hành tang lễ tại làng Kon Hnong, tỉnh Kontum, ngài đang trên đường trở về giáo xứ thì bị 3 tên côn đồ có liên hệ với chính quyền địa phương hành hung. Họ đánh trên đầu và lưng ngài bằng những thanh sắt rồi sau đó chạy trốn. Đức Giám mục Micae Hoàng Đức Oanh và các linh mục khác đã đến thăm vị linh mục bị thương.

Chính quyền địa phương hiện nay lộ ra việc sử dụng “các nhóm côn đồ”, đôi khi chúng được trang bị để thực hiện bạo lực đối với tín đồ tôn giáo hoặc những người bất đồng chính kiến. Những người Công giáo Việt Nam bây giờ cũng phải cầu nguyện cho sự an toàn và hoà bình. Vào Chúa Nhật I Mùa Chay, nhiều người Công giáo và cả người không Công giáo đã tụ tập tại tu viện DCCT để cầu nguyện cho công lý và hoà bình đích thực tại Việt Nam. Họ cầu nguyện cho các giám mục và các tôn giáo ở Việt Nam và cho sự hiệp thông trong Giáo Hội.

Ông Phêrô, một giáo dân ở Giáo phận Hải Phòng, nói với AsiaNews rằng “bây giờ cả nước đang lo lắng về trường hợp của ông Giuse Đoàn Văn Vươn và gia đình của ông. Họ là những người Công giáo, những người đã luôn luôn sống và làm việc trong hoà bình trong cộng đoàn. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã phá huỷ nhà của họ và bị tịch thu đất đai bất hợp pháp, với sự trợ lực của lực lượng vũ trang. Người Công giáo Việt Nam cầu nguyện cho họ và cũng cầu nguyện cho chính quyền địa phương, để một ngày nào đó đất nước chúng tôi và những người dân của chúng tôi sẽ được sống trong cảnh không bạo lực và bất công”.

Hùng Nguyễn
Nguồn: EMTY