Trước khi gặp lại một người bạn người nước ngoài mới trở về từ Việt Nam, nó háo hức ơi là háo hức. Anh bạn này là con trai một người lính Mỹ đã từng sang tham chiến ở quê hương trong những năm 60. Anh lớn lên và được kể cho nghe về những đau khổ do chiến tranh gây ra cho người dân quê hương mình. Sau khi tốt nghiệp đại học, vì muốn bù đắp lại chút nào đó cho con người Việt Nam, anh quyết định gác lại sự nghiệp riêng để sang Việt Nam.
Nhưng sau khi gặp anh bạn nước ngoài này, sự háo hức của nó
bỗng trở thành nỗi buồn vời vợi. Buồn lắm vì nó là một nhà giáo trẻ đầy nhiệt
huyết. Làm sao không buồn được khi anh bạn nước ngoài, sau một thời gian cống
hiến ở Việt Nam, nói rằng anh không tính sẽ quay lại sống ở Việt Nam nữa, lý do
chính nằm gọn trong câu nói của anh: “Dân trí ở đây thấp quá. Rất khó sống.”
Mới đầu nó tự ái lắm khi nghe câu nói ấy. Nó phản ứng ngay: “Việt
Nam là một nước có nhiều người đi học, nhiều sinh viên đại học, nhiều người có
bằng cấp. Làm sao bạn lại có thể kết luận cẩu thả như thế?”
Nhưng người phương tây thường nói có sách mách có chứng đàng
hoàng. Bởi thế, nó chỉ còn biết im lặng mà nghe. Ngậm ngùi. Đau.
Anh bạn nước ngoài kể dài lắm nhưng một cách vắn tắt thì như
thế này:
“Tôi yêu quý dân tộc của bạn. Tôi cảm thấy khổ tâm khi thấy
những hậu quả của chiến tranh để lại. Mới đầu tôi dự tính sẽ sống ở đất nước
bạn lâu dài, mong có thể làm được điều gì đó bù đắp lại những đau khổ do cha
ông chúng tôi đã gây ra. Tôi thấy quê hương các bạn đang từng bước hội nhập vào
cộng đồng quốc tế nên tôi hy vọng giúp các bạn chút vốn liếng Tiếng Anh để các
bạn dễ hoà nhập hơn. Tôi không hối hận đã được cống hiến thời gian và sức lực cho
các bạn sinh viên Việt Nam vì tôi thích làm điều có ý nghĩa. Nhưng thật là khó
sống ở đây khi dân trí khá thấp.”
Anh bạn này nói tiếp: “Một lần kia tôi đang đi bộ trong một
con hẻm, chợt nghe có tiếng vật gì đang rơi từ trên cao xuống. Theo phản xạ tự nhiên,
tôi ngẩng đầu lên xem thì thấy một bịch rác ai đó vứt qua cửa sổ đang rơi
xuống. May qía tôi nhảy qua một bên né kịp chứ không thì….Rồi lần khác, đang
chạy xe trên đường, tôi giật mình khi thấy có người ném một con chuột từ trong
nhà ra ngoài đường. Tôi hốt hoảng tránh nó xuýt nữa bị tai nạn. Vứt rác ra nơi
công cộng đã là một điều kinh khủng rồi, bây giờ lại ném cả chuột ra ngoài
đường. Chiều hôm đó tôi có việc phải đi lại trên cùng một con đường, con chuột
đã bị xe khác cáng nát be bét. Nhìn rợn cả gai ốc! À, có chuyện này tôi hỏi
bạn. Bạn đã sống ở một số nước ngoài, bạn có thấy người đi xe hay bấm còi
không?”
“Rất ít khi, chỉ khi nào khẩn cấp thôi.” Nó trả lời.
“Đúng vậy. Còn nhiều người ở quê hương bạn bấm còi rất ồn ào
bất cứ lúc nào, ngay cả những nơi cần tôn trọng sự yên tĩnh như bệnh viện,
trường học. Rồi trong phòng chiếu phim, có không ít người vẫn bật điện thoại
lên nói chuyện tỉnh bơ như chỗ không người. Có lẽ họ không thấy chung quanh họ
là người bởi vì người thì cần được tôn trọng. Bạn thấy sao?”
“À, thì chuyện đó, tôi cũng không rành lắm vì tôi ít đi coi
phim.” Nó miễn cưỡng đáp.
“Tôi quen một cô bạn Việt Nam. Có lần tôi theo cô ấy vào
bệnh viện để thăm người nhà đang nằm điều trị tại một bệnh viện công. Thân nhân
của người bệnh người thì ngồi người thì nằm nghỉ la liệt dưới nền lối đi. Trong
các phòng dành cho bệnh nhân, tôi cũng thấy thân nhân họ nằm dưới đất, thậm chí
dưới gầm giường. Chữa trị trong môi trường ồn ào, xô bồ như thế này, làm sao
mau khỏi bệnh được! Không chừng tạo ra thêm nhiều bệnh nhân mới nữa ấy chứ. Cô
bạn tôi còn kể rằng nếu không có tiền mà vào bệnh viện thì dù có gặp nguy hiểm
cũng vẫn phải nằm đó chờ. Tôi hỏi lỡ bệnh nhân tử vong thì sao, cô ấy đáp: “Thì
chết chứ sao nữa.” Vào phòng thăm người nhà cô ấy, tôi thấy mỗi lần cô ấy muốn
nhờ bác sĩ hay y tá điều gì, để cho nhanh chóng và vui vẻ thì cô ấy phải bỏ
tiền vào phong bì đưa cho họ, gọi là tiền trà nước. Chẳng lẽ bác sĩ, y tá ở
nước bạn cần uống nhiều trà nước vậy sao?!”
“À, thì chắc là khí hậu ở đấy nóng nên hay khát nước…” Nó
đùa cho bớt đau.
“Bạn biết không, lúc tôi đến nước bạn lần đầu tiên, tôi đi
chung với một Việt kiều. Lúc vào cửa khẩu kiểm tra hộ chiếu và thị thực, không
hiểu sao anh cảnh sát cứ để bạn tôi đứng đó chờ. Cuối cùng thì bạn tôi bỏ vào
hộ chiếu một tờ giấy nhỏ màu xanh xanh, “nhỏ nhưng có võ”, thế là anh cảnh sát
vui vẻ cho qua liền và chúc bạn tôi kì nghỉ thoải mái. Tôi là người gốc nước
ngoài, hình dáng khác, tiếng nói cũng khác nên không thấy anh cảnh sát nói gì.
Chắc cùng là người Việt nên dễ “nói chuyện” hơn! Nhưng tôi chưa bao giờ thấy
điều ấy xảy ra ở nước tôi. Đó sẽ bị coi là một hành vi hối lộ. Ở nước bạn, việc
này xảy ra lộ liễu giữa ban ngày như vậy mà không sao nhỉ?”
“Tôi nhớ trước đây báo chí cũng có nói đến việc này, nhưng
một thời gian sau thì lại tái diễn và chẳng thấy ai nói gì nữa.” Nó đáp.
“Bạn biết không, tôi sẽ không bao giờ quên mùa Giáng Sinh
năm vừa rồi của tôi. Chị tôi gửi cho tôi một bánh trái cây (fruitcake) do chính
tay chị ấy làm. Chúng tôi có truyền thống ăn bánh với rượu sữa Bailey vào đêm
Giáng Sinh, ngon lắm. Nhận được tin chị báo qua email, tôi mừng quá vì thèm.
Nhưng đến khi tôi ra bưu điện lấy quà, người ta đòi tôi hơn 2 triệu đồng, tức
là hơn 1 trăm đô-la Mỹ. Ôi trời ơi, chị tôi mất công làm bánh, tốn kém hết cỡ
thì cũng chỉ hai ba chục đô-la. Cuối cùng, tuy tiếc hùi hụi nhưng tôi quyết
định không nhận món quà ấy nữa vì tôi thấy quá vô lý và bị xúc phạm. Luật pháp
Mỹ rất chặt chẽ về việc gửi hàng, nhất là thực phẩm, nên họ đã kiểm tra hàng
gửi kỹ lưỡng. Vậy mà bưu điện bên đất nước bạn lại tự ý mở bánh của tôi ra xem.
Ai mà dám ăn bánh đó nữa. Lúc mở ra, biết đâu người ta bỏ cái gì khác vào đó
thì sao. Thêm nữa, ở phiếu dán liệt kê các mặt hàng gửi đã ghi rõ nội dung hàng
gửi rồi, tại sao bưu điện nước bạn không biết tôn trọng quyền riêng tư, uy tín
của người gửi và người nhận. Nếu họ thắc mắc muốn biết chắc chắn hàng gửi có
hợp pháp và an toàn hay không, họ cần phải làm việc với bưu điện bên Mỹ chứ
không thể tuỳ tiện mở ra được. Vả lại, một cái bánh nhỏ không thể tốn nhiều
tiền như vậy. Lúc ấy, tôi rất thất vọng về sự việc này.
Sau đó ít ngày, tôi còn thất vọng hơn khi biết rằng một sinh
viên trong lớp tôi dạy cũng rơi vào trường hợp tương tự. Có người chị từ
California gửi cho cậu ta một hộp sô-cô-la và một lọ thuốc vitamin C sản xuất
tại Mỹ để chúc mừng sinh nhật. Người ta khui cả bưu phẩm ra rồi yêu cầu cậu ta
đóng phí 1 triệu 6 trăm ngàn. Cậu ta hỏi tại sao lại phải đóng tiền trong khi
chị cậu đã đóng tiền rồi. Nhân viên bưu điện bảo thuốc này cần phải đi kiểm tra
lại xem có an toàn không. Cậu ta hỏi ngược lại: “Mỹ là nước có kỹ thuật tiên
tiến bậc nhất thế giới. Các anh có trình độ kiểm tra người ta sao? Mà chỉ là
một lọ vitamin C thông thường, chẳng lẽ các anh thật sự quan tâm đến sức khỏe
của tôi đến nỗi đi kiểm tra độ an toàn của nó giùm tôi?” Các nhân viên phải
xuống nước và giảm phí xuống còn 5 trăm ngàn, nói rằng coi như là xin tiền cà
phê sáng. Cậu sinh viên nói với tôi rằng mấy người nhân viên quèn trong đó thôi
cũng đã đeo đầy vòng vàng, nhẫn vàng, họ không thiếu tiền uống cà phê sáng đâu.
“Bạn có vẻ bức xúc quá. Tôi xin lỗi!” Nó trấn an.
“Đúng, tôi bức xúc. À, còn chuyện này nữa. Hôm nọ tôi đi ăn
nhà hàng với mấy thầy cô đồng nghiệp bản xứ của bạn. Lúc ăn, tôi thấy họ xả rác
bừa bãi xuống sàn nhà. Sao không để gọn trên bàn hoặc cho vào thùng rác gần đó
nhỉ ? Bạn thấy không, có bằng cấp cao đâu hẳn là có dân trí cao.”
Nó giật mình vì câu nói này. Hoá ra dân trí là một cái gì
khác hơn là bằng cấp.
“Bạn biết không,” người bạn nước ngoài kể tiếp, “mới hôm qua
thôi, tôi đang đi ngoài đường thì chứng kiến một vụ va quẹt xe máy. Rõ ràng là
người A chạy ẩu quẹt vào người B. Vậy mà người A vừa la hét vừa đánh người B,
đổ lỗi hết cho người B. Sao người A lại có thể lỗ mãng, vô liêm sỉ như thế? Có
lỗi thì phải can đảm nhận lỗi chứ. Sao lại muốn đổi trắng ra đen, lật lọng như
thế? À, tôi nhớ đến một vụ tai nạn giao thông khác cách đây không lâu. Người bị
nạn nằm trên vũng máu trong khi cả một đám đông bu quanh để xem mà không ai
động đậy một ngón tay để giúp đỡ. Trước khi đến nước bạn, tôi nghe rằng người
dân ở đây có tinh thần cộng đồng cao lắm. Nhưng tôi thật sự chưa cảm nhận
được.”
“Ui, nãy giờ say sưa nói chuyện để thức ăn nguội rồi. Nào ta
ăn thôi.” Nó mời bạn.
“Đúng rồi. Mình ăn đi. Thú thật với bạn, từ ngày tôi trở về
Mỹ lại, tôi mới thấy an tâm khi ăn uống. Bên quê hương bạn, quả là có nhiều món
ăn rất ngon, tôi rất thích. Nhưng đáng tiếc và đáng sợ vì thức ăn của các bạn
không bảo đảm an toàn thực phẩm. Chính tai tôi nghe một số sinh viên trong lớp
nói rằng bây giờ ăn uống là “hên xui”. Ai “hên” thì ăn trúng thức ăn nhiều hoá
chất và chết sớm trước khi có con cái. Ai “xui” thì ăn trúng thức ăn có hoá
chất bộc phát chậm và để lại bệnh tật di truyền cho con cháu. Tôi nghe mà lạnh
hết cả người.”
“Đúng là có chuyện thực phẩm của chúng tôi có nhiều hóa chất
độc hại do một số người hám lợi mà thiếu lương tâm.” Nó đồng ý.
“À, có một điều làm tôi rất ngạc nhiên khi nghe các sinh
viên nói với tôi rằng học sinh bây giờ quay cóp trong thi cử nhiều lắm. Hơn
nữa, một số người trong vị trí lãnh đạo còn mua bằng cấp chứ không phải tự trau
dồi kiến thức mà có. Các sinh viên còn kể cho tôi nghe rằng nếu một sinh viên
tốt nghiệp ngành sư phạm muốn cống hiến tri thức của mình cho các thế hệ tương
lai trong một ngôi trường, họ phải đóng tiền gì đó đến cả trăm triệu khi nộp
đơn xin việc. Việc họ được nhận vào giảng dạy phụ thuộc vào số tiền kia chứ
không dựa trên tài năng của họ. Có thật như thế không bạn?”
“Ừm, tôi cũng có nghe nói đến tình trạng ấy.” Nó miễn cưỡng
trả lời.
“Wow, nếu mà như vậy thì làm sao có dân trí được nhỉ?” Người
bạn nước ngoài chặc lưỡi, lắc đầu.
Bây giờ thì nó hiểu ra ý nghĩa của dân trí. Dân trí là một
điều gì căn bản và cần thiết cho con người hơn là việc có một tấm bằng lủng
lẳng trong nhà. Dân trí không chỉ là đầu đầy chữ nghĩa nhưng là tim đầy vị tha.
Dân trí gồm có sự hiểu biết những giá trị tốt đẹp và khả năng chia sẻ chúng. Dân
trí đúng nghĩa phải là sự quan tâm đến ích lợi của những người xung quanh. Mình
làm gì thì cũng nghĩ đến hạnh phúc của người khác. Dân trí là biết tôn trọng và
tự trọng. Dân trí là sống cao đẹp. Dùng bằng cấp, địa vị xã hội chỉ cho việc
tìm kiếm tư lợi thì là phản dân trí. Có dân trí là phải biết liên đới với tha
nhân bằng tình yêu thương bác ái. Một xã hội dân trí là xã hội gồm có những
người biết yêu thương chân thành như vậy.
“À này bạn, tôi cảm thấy thú vị về đất nước Mỹ của bạn, một
đất nước đa văn hóa, đa sắc tộc, đa lý tưởng, đa đảng phái. Thực tế phức tạp
vậy mà các bạn vẫn cùng nhau tiến lên đạt được phát triển trên nhiều lãnh vực
như kỹ thuật, nghệ thuật, nhân văn, y học, tâm lý, kinh tế, xã hội, chính trị,
từ thiện vào bậc nhất thế giới. Theo bạn thì yếu tố nào đã giúp ổn định và phát
triển đất nước bạn như thế?” Nó hỏi.
“Theo tôi, một trong những yếu tố giúp ổn định xã hội phức
tạp của chúng tôi chính là yếu tố niềm tin. Nếu thiếu khía cạnh nền tảng này,
ắt hẳn xã hội của chúng tôi đã loạn từ lâu. Đánh giá thấp vấn đề niềm tin khờ
dại vất bỏ yếu tố giúp ổn định, hài hòa. Niềm tin chân chính vào một Thượng Đế
Tình Yêu giữ cho chúng tôi biết sống có ý nghĩa, trung thực, tôn trọng, vị tha,
cầu tiến bằng năng lực của chính mình, bác ái. Khi chúng tôi biết sống những
giá trị tích cực ấy một cách tự hào, nhờ có niềm tin, một xã hội phức tạp như
của chúng tôi không những giữ được thăng bằng mà còn thăng tiến nữa. Văn minh
của chúng tôi là văn minh có lòng nhân ái vị tha làm nền, gọi là dân trí.”
Là người có niềm tin, nó hiểu rõ điều anh bạn nước ngoài vừa
nói nên gật đầu: “Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn!”
O. Carm